Bản phát hành gần đây nhất của mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI , GPT4, hỗ trợ các ứng dụng phổ biến như ChatGPT và Bing mới, đã được tiết lộ. Theo công ty nghiên cứu có trụ sở tại San Francisco, GPT-4 phức tạp hơn phiên bản trước và được đào tạo trên nhiều dữ liệu hơn, tốn nhiều chi phí hơn để vận hành.
Theo doanh nghiệp, mô hình này “có thể giải quyết các vấn đề thách thức với độ chính xác cao hơn” và “sáng tạo và hợp tác hơn bao giờ hết”. GPT-4 có thể tạo, sửa đổi và lặp lại với người dùng trong các bài tập viết sáng tạo và kỹ thuật. Mô hình mới có thể phản ứng với cả văn bản và đồ họa.
Dưới đây là một vài điểm mà GPD-4 có thể phá vỡ tương lai của việc học tập.

1. Cá nhân hóa học tập
Những trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho từng học sinh có thể được phát triển bằng GPT-4. GPT-4 có thể thiết kế trải nghiệm học tập tùy chỉnh đáp ứng các yêu cầu cụ thể của từng học sinh bằng cách đánh giá dữ liệu về tác phong học tập, sở thích và thành tích học tập trong quá khứ của từng học sinh.
2. Kiểm tra linh động hơn
GPT-4 cũng có thể làm cho việc kiểm tra trở nên linh hoạt và cá nhân hóa hơn. GPT-4 có thể sử dụng các thuật toán máy học để điều chỉnh mức độ khó của câu hỏi dựa trên thành tích của học sinh trong thời gian thực thay vì sử dụng phương pháp kiểm tra đánh đồng tất cả.
3. Trợ lý học tập thông minh
GPT-4 cũng có thể được sử dụng để phát triển các hệ thống trợ lý học tập thông minh cung cấp cho học sinh phản hồi và hỗ trợ cá nhân. Các hệ thống này có thể sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu các câu hỏi của học sinh và đưa ra các câu trả lời cũng như phương hướng thích hợp.
4. Chấm điểm bằng phần mềm
GPT-4 có thể được sử dụng để tự động chấm điểm một số loại bài tập. Chẳng hạn, nó có thể được sử dụng để đánh giá các bài tiểu luận, câu trả lời ngắn và câu hỏi trắc nghiệm.
5. Phát triển chương trình giảng dạy
GPT-4 cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ tạo chương trình giảng dạy và tài liệu giảng dạy mới. GPT-4 có thể xác định các lĩnh vực mà học sinh gặp khó khăn nhất bằng cách kiểm tra dữ liệu về hiệu suất của học sinh, sau đó có thể đưa ra các đề xuất để cải thiện chương trình giảng dạy và thiết kế giảng dạy.
6. Học ngôn ngữ
GPT-4 có thể được sử dụng để phát triển các tài nguyên học ngôn ngữ hiệu quả hơn. Nó có thể tạo ra những đoạn mở đầu đối thoại và đưa ra phản hồi ngay lập tức về ngữ pháp và cách phát âm.
7. Thực tế ảo
Bản cập nhật mới có thể được sử dụng để cải thiện các tình huống học tập trong thế giới thực tế ảo. GPT-4 có thể đưa ra lời khuyên và hỗ trợ phù hợp để giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập bằng cách kiểm tra hành vi của họ trong môi trường ảo.
8. Sáng tạo nội dung
GPT-4 có thể được sử dụng để tạo tài liệu hướng dẫn, bao gồm podcast (bản phát thanh), video và bài viết. Điều này có thể làm cho việc phát triển tài liệu nhanh hơn và ít tốn kém hơn, giúp giáo viên dễ dàng cung cấp các tài nguyên có chất lượng cao hơn.
9. Phân tích dữ liệu
GPT-4 có thể được sử dụng để đánh giá các bộ sưu tập dữ liệu giáo dục khổng lồ, bao gồm nghiên cứu về giáo dục và dữ liệu học tập của học sinh. Bằng cách này, các nhà giáo dục có thể phát hiện ra các xu hướng và thông tin chi tiết khó tìm thấy bằng cách sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu thông thường hơn.
10. Dễ tiếp cận
Học sinh khuyết tật có thể được hưởng lợi từ môi trường học tập dễ tiếp cận hơn nhờ AI. Chẳng hạn, nó có thể cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh và phim, cung cấp phụ đề chi tiết trong chuyến bay và thậm chí tạo mô hình 3D cho học sinh mù.
Một thế hệ chatbot mới được xây dựng trên cái gọi là mô hình ngôn ngữ chung đang đi tiên phong với ChatGPT. Về cơ bản, chúng phức tạp hơn về mặt cấu trúc so với các thế hệ chatbot trước đó vì chúng được đào tạo trên các tập văn bản mẫu lớn.
Tuy nhiên, một số giáo sư lo lắng rằng họ sẽ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa bài làm của sinh viên và của ChatGPT.